SEO thực chất không phải là quá khó và nó chỉ khó khi bạn làm cho nó phức tạp và thổi phồng mọi việc lên. Bạn chỉ cần tạo thói quen và áp dụng những gì căn bản nhất thì bạn cũng có thể đạt đến 90% thành công rồi. Không có gì khó khăn cả, hay tự tin vào chính bản thân mình và làm theo những điều cơ bản như tôi trình bày và bạn sẽ đạt được như ý bạn muốn. Từ những căn bản này bạn có thể phát triển những ý tưởng của riêng mình.
Nếu bạn có câu hỏi hoặc muốn chia sẻ, vui lòng đừng ngại nêu ra câu hỏi, tôi sẽ giúp bạn hết sức có thể.
Nói chung marketing trực tuyến (online marketing) tiêu tốn nhiều thời gian của bạn và bạn cần phải cố gắng để nâng cao lưu lượng truy cập do sự gia tăng số lượng các liên kết đến trang web của bạn. Rõ ràng rằng chất lượng liên kết trở lại (backlink) là rất cần thiết để có được SERP cao trong công cụ tìm kiếm lớn như Google, Yahoo và Bing. Tuy nhiên, để phát triển một trang web thân thiện với công cụ tìm kiếm hoặc trang web mục tiêu mà bạn nhắm tới. Ở đây bạn có thể tìm thấy các yếu tố trên trang (onsite) chủ yếu để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Có thể là bạn có thể đã thực hiện nghiên cứu từ khóa của bạn và sẵn sàng để phát triển hoặc cập nhật trang web của bạn.
Các yếu tố giúp trang web của bạn có được thứ hạng cáo trong tìm kiếm
Các yếu tố trên trang (onsite) sau có thể giúp bạn di chuyển lên hạng A:
Tiêu đề & Meta Tags:
Một tiêu đề và mô tả Meta tag là văn bản chính đại diện cho một trang trực tuyến. Nó là yếu tố quan trọng và duy nhất SEO trên trang (on-page SEO). Nó là điều cần thiết để duy trì trên trang web của bạn sẽ được hiển thị trong các công cụ tìm kiếm. Tất cả các công cụ tìm kiếm hiển thị trang web của bạn một cách khác nhau.
Lưu tâm đến độ dài của Tiêu đề (Title) và Mô tả (Description):
Google hiển thị 69 ký tự (kể cả khoảng trắng) cho tiêu đề trang (Page Title).
Google hiển thị 156 ký tự (kể cả khoảng trắng) Mô Tả Meta (Meta Description).
Yahoo hiển thị lên đến 72 ký tự (kể cả khoảng trắng) cho một tiêu đề trang (Page Title).
Yahoo hiển thị lên đến 161 ký tự (kể cả khoảng trắng) Mô Tả Meta (Meta Description).
Bing hiển thị 65 ký tự (kể cả khoảng trắng) cho một thẻ tiêu đề trang (Page Title).
Bing hiển thị lên đến 150 ký tự (kể cả khoảng trắng) Tag Meta Description.
Nội dung (Content):
Một trong những nền tảng để tối ưu hóa hiệu quả trên trang web là duy nhất, thông tin chất lượng cao. Chất lượng của các nội dung hoạt động như một phần quan trọng. Bạn nên luôn luôn tạo ra giá trị thông tin mang lại giá trị cho người sử dụng. Với tỷ lệ chuyển đổi (conversion rates) như là kết quả cuối cùng của bạn, bạn có liên quan đến khách truy cập của bạn với các chi tiết mà họ đang tìm kiếm, không tạo điều kiện cho người sử dụng spam nội dung SEO sẽ làm ảnh hưởng đến nội dung trang của bạn.
Tiêu đề (Header Tags):
Thẻ tiêu đề trên trang là yếu tố SEO quan trọng giúp cải thiện thứ hạng tìm kiếm cũng như hữu ích để giao tiếp với các công cụ tìm kiếm chính xác những gì trang web của bạn có liên quan đến. Các thẻ tiêu đề là những thẻ HTML là hữu ích để phân cấp sắp xếp cấu trúc và nội dung của một trang web. Khuyến khích sử dụng thẻ tiêu đề với các từ khoá dài (Long-tail keywords). Khi công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trang web, nó sẽ lấy tiêu đề và công nhận nó như là các từ khóa chính. Những "thẻ Tiêu đề" (header tags) khác nhau từ H1 đến H6 (ngắn hạn thuộc nhóm 1 - ưu tiên cao nhất, Tiêu đề 6, ít quan trọng nhất, và xác định văn bản trong phông chữ tiêu đề và sự nổi bật.
Hình ảnh và Alt Tags:
Công cụ tìm kiếm hàng đầu như (Google, Yahoo và Bing) xem xét văn bản dạng ALT khi tính toán liên quan. Tạo một thẻ ALT có liên quan đến hình ảnh, do đó, nó cung cấp cho người dùng một trải nghiệm tốt. Thẻ Alt (Alt tags) giúp hiển thị hình ảnh cụ thể trong SERP để tăng khách truy cập vào trang web của bạn.
Video:
Nội dung video trực tuyến là một trong những giải pháp có lợi nhất cho các doanh nghiệp trực tuyến, nó cải thiện tỷ lệ chuyển đổi (conversion ratio). Dựa trên phân tích ComScore khách truy cập trang web bán lẻ người xem video sẽ ở lại lâu hơn hai phút trên trang web so với bình thường và nhiều hơn 64% có khả năng mua hàng so với các thành viên khác.
Mật độ từ khoá (keyword density):
Bạn không cần phải lo lắng về Google cập nhật thuật toán Panda và Penguin nếu bạn xem xét nội dung chất lượng cao cùng với mật độ từ khóa, nổi bật và gần gũi sẽ giúp đỡ để nâng cao độ tin cậy của trang web của bạn.
Cấu trúc URL thân thiện SEO:
Các thuật toán của máy tìm kiếm chịu sự ảnh hưởng bởi URL của trang web khi xác định tầm quan trọng của trang web. Trang web của bạn có thứ hạng tốt cho một từ khóa nếu các từ khoá chặt chẽ với "chủ đề" các nhóm từ được bao gồm trên tất cả các trang web trong các khu vực nêu trên.
Những điều cần xem xét khi đặt tên URL:
- Hãy sử dụng dấu gạch ngang để phân chia các URL với các từ khác nhau
- Làm cho nó ngắn hơn, mô tả rõ ràng và thú vị.
- Sử dụng URL tĩnh, không dùng URL động.
- Sử dụng số lượng lớn các thư mục trong URL của bạn.
- Không lạm dụng cụm từ khóa trong URL của bạn.
- Sử dụng chữ thường khi đặt tên URL
Nút chia sẻ mạng xã hội:
Trong những năm gần đây mạng xã hội phát triển mạnh mẽ và ảnh hưởng đến bảng xếp hạng tìm kiếm.
Nếu bạn vận hành một trang web của bất cứ loại nào, bận cần cố gắng để ngày càng nhiều người đề cập và chia sẻ các trang web và các bài viết của bạn thông qua một số kênh như phương tiện truyền thông xã hội và e-mail càng tốt. Khi đó mức độ phổ biến của trang web và thông tin của bạn sẽ được bao phủ rộng rãi hơn trên nhiều kênh thông tin.
Những năm gần đây đã chứng kiến một sự bùng nổ về khối lượng các bài báo được chia sẻ thông qua các dịch vụ xã hội như Facebook, Twitter và Google+. Tuy nhiên, công cụ tìm kiếm tương tác với các liên kết xã hội chia sẻ theo nhiều cách khác nhau so với các loại liên kết khác.
# Kết luận:
Những kỹ thuật SEO trên trang web sẽ giúp bạn có trang web chất lượng để dần cải thiện thứ hạng tìm kiếm và lưu lượng truy cập đến trang web của bạn. Cuối cùng, lưu lượng truy cập cơ bản giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) cũng như thu nhập từ đầu tư (ROI) của bạn.